Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi

Mật ong rừng nguyên chất được sản xuất từ thiên nhiên nhiên. bởi những con ong mật ăn các loài thực vật hoang dã hầu hết trong các khu rừng, sau đó chúng tạo thành một tổ ong chứa đầy mật. Các loại mật ong có thể có màu sắc và hương vị khác nhau. Nhưng nhìn chung, chúng đều có mùi thơm rất dễ chịu, màu nhạt và hương vị đặc trưng của nhiều loại mật hoa.

Mật ong rừng nguyên chất chứa nhiều loại vitamin như B6, B2, B5… cùng các loại khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất hữu cơ mang lại những tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Chính vì thế mà loại mật ong này rất bổ dưỡng và có giá thành cao.

Cách phân biệt mật ong rừng thật và giả

Cách phân biệt, nhận dạng mật ong rừng thật và giả không có gì khó khăn cả. Bạn chỉ cân dựa vào những đặc điểm sau đây là có thể phân biệt được

Mật ong rừng thật

  • Màu sắc: Mật ong rừng thật thường có màu vàng nhạt khi khai thác vào đầu mùa, màu sậm hơn vào giữa mùa và màu đen hơn khi vào cuối mùa.
  • Độ đặc: Độ đặc của mật ong rừng cũng tùy thuộc vào thời gian khai thác.
  • Mùi hương: Mùi rất thơm, có độ ngọt khé cổ đặc trưng mà không loại mật ong nào có được.
  • Khả tạo bọt và gas: Mật ong rừng thường tạo gas khá dữ dội, bạn sẽ không thể đóng chai hoặc niêm phong lại trong thời tiết nóng.
mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng giả

Để phân biệt mật ong rừng thật và mật ong giả ngoài việc dựa vào quan sát thì còn cần dựa vào một số biện pháp sau:

  • Dùng hũ/chai: Bạn cho 2 loại mật ong vào 2 chai khác nhau. Đậy kín lại và lắc đều trong vòng 1 phút. Nếu là mật ong thật thì sẽ tạo rất nhiều khí gas, còn nếu không tạo hoặc rất ít thì chính là mật ong giả.
  • Dùng nhiệt: Cho mật ong vào chảo và đun nóng lên. Nếu mật ong chuyển sang màu caramen thì chính là mật ong thật. Còn nếu mật ong giả thì sẽ bị đóng cục lại do chứa nhiều đường cát.
  • Dùng hành tươi: Dùng cọng hành tươi ngâm với mật ong trong vòng 15 phút. Nếu cọng hành bị héo thì đó là mật ong thật, còn mật giả thì sẽ không có hiện tượng này.
  • Dùng lòng đỏ trứng: Tách lấy lòng đỏ trứng gà, cho mật ong vào ngập lòng trứng trong khoảng 15 phút. Nếu là mật ong thật sẽ làm chín mặt trên của trứng gà, trong vòng từ 6-8 tiếng sẽ làm chín hoàn toàn lòng đỏ trứng gà. Còn với mật giả thì sẽ không làm chín được.
mật ong giả

Phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi?

Dựa vào những đặc điểm dưới đây, bạn hoàn toàn thể phân biệt được mật ong nuôi và mật ông rừng một cách dễ dàng

Dùng mắt để quan sát bề mặt của mật ong

  • Độ đặc: Mật ong rừng sẽ loãng hơn so với mật ong nuôi. Do tính chất của mật nên mật ong nuôi sẽ đặc hơn.
  • Bọt và khí gas: Tính chất của mật ong rừng là nhiều khí gas. Còn mật ong nuôi sẽ sản sinh ra rất ít khí gas hay bọt cũng rất ít.

Dựa vào sự thay đổi của màu sắc

  • Mật ong rừng thật: khi mới khai thác sẽ có màu vàng nhạt, sau đó theo thời gian sẽ chuyển sang màu vàng đậm và cuối cùng là màu cánh gián.
  • Mật ong nuôi: thường chứa chất phẩm màu nên thường sẽ không thay đổi màu sắc theo thời gian.
Dựa vào sự thay đổi của màu sắc

Dựa vào vị giác

  • Mật ong rừng: có vị ngọt gắt, hơi gắt ở cổ họng khi mới uống, sau đó thì có vị chua nhè nhẹ.
  • Mật ong nuôi: có vị ngọt nhẹ, không có vị chua và chất.

Cách phân biệt bằng nước ấm

  • Mật ong rừng: Cho 1 thìa mật ong vào nước ấm, nếu tỏa hương thanh ngọt, rất thơm thì là mật ong rừng nguyên chất.
  • Mật ong nuôi: Còn mật ong nuôi sẽ tạo ra nhạt nhạt chua chua.

Tự dùng tay để vắt mật

  • Mật ong rừng: thường sẽ có trộn lẫn với phấn hoa và nhọng non, nên khi vắt mật sẽ có lớp váng trên bề mặt chai hoặc dưới đáy chai.
  • Mật ong nuôi: thì đa phần đều có bàn tay của con người nên thường sẽ không có lớp váng này.

Dựa vào độ tạo gas và tạo bọt

  • Mật ong rừng: có độ tạo gas rất cao, thường thì khi để mật ong trong thời tiết nóng thì rất khó có thể đậy nắp hoặc bịt kín chai.
  • Mật ong nuôi: thì có rất ít khả năng tạo gas và tạo bọt. Dùng tay lắc cả 2 chai mật ong nuôi và mật ong rừng, chai tạo bọt ít và hầu như không có bột thì chính là mật ong nuôi.
Dựa vào độ tạo gas và tạo bọt để phân biệt mật ong rừng nguyên chất

Dựa vào mùi hương của mật

  • Mật ong rừng:  có hương thơm hơi ngái, nồng, khó phân biệt được là mật của loài hoa nào.
  • Mật ong nuôi: thì sẽ không thơm bằng, có mùi ngòn ngọt, nhàn nhạt lẫn hơi hôi và chua.

Cách phân biệt dựa vào giá cả

  • Mật ong rừng nguyên chất sẽ có giá đắt hơn, dao động từ 1 triệu đến 1,5 triệu đồng/ lít, vào những lúc hiếm mật có khi lên đến 2 triệu đồng/ lít.
  • Mật ong nuôi thì có giá từ 200.000đ – 300.000đ/lít.

Những tác dụng của mật ong rừng nguyên chất?

Mật ong rừng là một trong những loại thực phẩm cực kỳ tốt cho sức khỏe. Bởi chúng thường xuất hiện trong các bài thuốc hỗ trợ điều trị bệnh, không chỉ dừng lại ở việc chữa bệnh mà mật ong còn đóng vai trò rất quan trọng trong việc làm đẹp của chị em phị phụ nữ. Cụ thể như sau

Chữa ho khan, ho đờm

Sử dụng mật ong rừng nguyên chất để chữa ho là một bài thuốc dân gian được rất nhiều người áp dụng và cảm nhận được hiệu quả rõ rệt:

Bài thuốc mật ong hấp lá hẹ

  • Lá hẹ rửa sạch, để ráo nước sau đó thái nhỏ và cho vào chén.
  • Cho mật ong vào ngập phần lá hẹ, sau đó đem đi cách thủy hoặc hấp cơm.
  • Sau khi hỗn hợp chín, bạn đem đi tán nhuyễn và ăn. Đây là bài thuốc chuyên dùng để trị ho có đờm hoặc bị cảm cúm.

Tỏi ngâm mật ong

  • Tỏi lột vỏ và cho vào 1 hũ thủy tinh sạch.
  • Sau đó, đổ mật ong vào ngập hũ và đậy kín nắp.
  • Ngâm hỗn hợp này trong vòng 1 tháng là có thể dùng. Tỏi ngâm mật ong càng lâu thì lại càng dễ ăn.
  • Mỗi lần bị ho thì bạn lấy 1 tép để ăn, 1 ngày ăn khoảng 2 lần, trong khoảng 2 ngày là sẽ hết ho.

Chữa bỏng từ mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng nguyên chất có thể rút ngắn được thời gian phục hồi của các vết thương, đặc biệt là do bị bỏng. Ngoài ra, trong mật ong có tác dụng khử trùng, giảm viêm, sưng tấy và ngăn ngừa nhiễm trùng.

Tăng cường trí nhớ

Chất Acetylcholine có trong mật ong đã được nghiên cứu chứng minh là có khả năng cải thiện trí nhớ ngắn hạn và dài hạn. Đặc biệt có tác dụng đối với phụ nữ đã và đang trong thời kỳ mãn kinh, giúp duy trì trí nhớ tốt hơn.

Tăng cường trí nhớ

Giúp ngăn ngừa trào ngược dạ dày

Mật ong rừng có độ kết dính cao gấp 126 lần so với nước vì thế khi sử dụng mật ong rừng nguyên chất sẽ giúp phủ kín đường tiêu hóa. Nhờ đó tạo rào cản ngăn ngừa việc trào ngược dạ dày – thực quản.

Giúp hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường

Chỉ số đường huyết của mật ong thấp hơn nhiều so với các loại đường phụ gia thường được sử dụng. Vì thế đây được xem là thực phẩm rất phù hợp để sử dụng cho các bệnh nhân bị đái tháo đường.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Hoạt chất chống oxy hóa trong mật ong nguyên chất rất cao, tốt cho việc ngăn ngừa và lây lan của các căn bệnh ung thư. Đặc biệt, còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh liên quan khác như ung thư thận, ung thư phổi,…

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Tác dụng chữa lành vết thương với mật ong rừng

Trong mật ong có chứa hoạt chất có tác dụng khử trùng, chống viêm nên giúp chữa lành vết thương nhanh chóng. Đồng thời mật ong còn có tác dụng giảm đau, thu nhỏ kích cỡ của vết thương. Nhờ đó, tránh tình trạng vết thương bị lở loét trong thời gian dài. Tuy nhiên, không nên sử dụng mật ong khi chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Làm dịu tình trạng bệnh vẩy nến

Bệnh vảy nến là căn bệnh thường gặp về da. Các biến chứng thường thấy là da bị đỏ, lở loét, ngứa,… Thay vì sử dụng các loại kem trị vảy nến thì bạn cũng có thể sử dụng hỗn hợp mật ong và dầu olive để làm giảm triệu chứng bệnh này hiệu quả.

Giảm ngứa ở bệnh Herpes

Căn bệnh Herpes là căn bệnh gây ngứa ngáy ở bộ phận sinh dục và miệng bị lở loét. Khi bị bệnh này, bạn có thể làm giảm tình trạng bệnh bằng cách thoa 1 lớp mật ong lên vết thương trong khoảng 30 phút rồi rửa lại với nước.

Giảm ngứa ở bệnh Herpes

Mật ong rừng làm đẹp da

Trong mật ong rừng chứa nhiều vitamin A, C, B E… và các khoáng chất rất tốt cho da. Các chất axit amin cung cấp độ ẩm thiết yếu cho da, đặc biệt tốt cho da bị lão hóa. Hàm lượng oxy hóa cao trong mật ong rừng giúp bảo vệ da khỏi tác hại của tia UV, giúp đàn hồi và bảo vệ làn da.

Mật ong rừng nguyên chất giúp trị mụn

Trong mật ong có chứa tính kháng khuẩn và chống viêm giúp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa mụn hiệu quả, đặc biệt là mụn trứng cá và mụn đầu đen.

Cách dùng:

  • Đắp mật ong nguyên chất lên vùng da bị mụn trứng cá trong vòng 10-15 phút.
  • Sau đó nên rửa lại mặt với nước ấm để làm sạch da và se khít lỗ chân lông. Bạn có thể kết hợp thêm một số nguyên liệu khác để tăng hiệu quả trị mụn.

Tự tẩy lông tại nhà từ mật ong thiên nhiên nguyên chất và chanh

Trong chanh có chứa chất axit có khả năng tẩy sạch các tế bào chết trên da. Ngoài ra các chất axit này còn giúp làm suy yếu nang lông, và khiến chúng tự rụng khỏi gốc. Khi kết hợp chanh với mật ong sẽ giúp tẩy sạch các sợi lông mềm chỉ sau vài lần sử dụng.

Cách dùng:

  • Trộn 2 thìa nước cốt chanh với 1 chén mật ong nguyên chất.
  • Sử dụng giấy wax chuyên dụng để tẩy lông. Thoa hỗn hợp trên lên vùng da cần triệt rồi dán giấy wax lên.
  • Sau 20 phút, khi thấy hỗn hợp đã khô thì bắt đầu giật mạnh ra theo chiều lông mọc.
  • Vệ sinh lại da với nước sạch, thoa thêm gel lô hội hoặc dầu dừa để làm dịu da.

Mật ong rừng nguyên chất giúp giảm cân

Ngoài những công dụng như dưỡng da, dưỡng tóc thì mật ong còn giúp giảm mỡ bụng hiệu quả.

Bạn có thể áp dụng một số cách sau để giảm cân:

  • Mật ong và nước ấm: Dùng mật ong nguyên chất pha với 1 ít nước ấm dùng để uống hàng ngày. Đồng thời nên kết hợp với tập thể dục đều đặn để giúp giảm cân nhanh chóng.
  • Mật ong và chanh: Dùng mật ong pha với nước cốt chanh và nước ấm để uống thay nước lọc hàng ngày sẽ giúp bạn có làn da khỏe mạnh và vòng eo săn chắc.
Mật ong rừng nguyên chất giúp giảm cân

Mật ong rừng ngâm rượu có tác dụng gì? Và cách ngâm rượu như thế nào?

Mật ong rừng nguyên chất có vị ngọt, tính bình khi kết hợp với rượu ở lượng vừa đủ sẽ mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa các cholesterol xấu. Đồng thời, lượng cồn trong rượu còn giúp kiểm soát glucose trong cơ thể, ngăn ngừa khả năng mắc bệnh tiểu đường,…Ngoài ra, loại rượu mật ong này còn giúp bồi bổ cơ thể, điều hòa hoạt động của ngũ tạng, trị phong thấp và giúp trị hết bệnh mề đay.

Cách ngâm rượu mật ong với phấn hoa

Phấn hoa của mật ong rừng ướt và nhão, rất thơm. Chúng ta có thể sử dụng phần này để ngâm rượu.

Chuẩn bị:

  • 1kg phấn hoa ong rừng
  • 5 lít rượu ngon
  • 1 hũ thủy tinh

Thực hiện:

  • Cho phấn hoa vào hũ thủy tinh, đổ rượu cho ngập phấn hoa và đậy kín nắp.
  • Ngâm rượu trong khoảng 4 tháng là có thể sử dụng. Lúc này rượu sẽ có màu vàng đẹp và rất thơm.

Cách ngâm rượu mật ong với tảng ong non

Sử dụng phần tảng ong non để ngâm rượu là ngon nhất vì tảng ong non là bộ phận lớn nhất của tổ ong.

Chuẩn bị:

  • 5 lít rượu tẻ hoặc rượu nếp
  • 1kg tảng ong non
  • 1 bình thủy tinh

Thực hiện:

  • Cho tảng ong non vào bình thủy tinh, rót rượu đầy bình và đậy nắp kín.
  • Ngâm khoảng 4 tháng là có thể sử dụng, nhưng muốn rượu ngon hơn thì nên để khoảng 6 tháng. Rượu sẽ có màu vàng sậm đẹp mắt và thơm ngon.

Cách ngâm rượu mật ong với phấn hoa và nhộng ong non.

Đây là loại rượu kết hợp các phần ngon nhất của tổ ong nên cực kỳ bổ dưỡng.

Chuẩn bị:

  • 300gr phấn ong rừng
  • 150gr mật ong
  • 1kg nhộng ong non
  • 5 lít rượu nếp, rượu tẻ
  • 1 bình thủy tinh

Thực hiện:

  • Cho các thành phần đã chuẩn bị vào bình thủy tinh, sau khi đổ rượu vào thì đậy kín nắp.
  • Rượu ngâm trong khoảng 4 tháng là có thể sử dụng. Rượu có màu đẹp, thơm ngon dễ uống.
mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng giá bao nhiêu 1 lít?

Hiện nay, mật ong rừng nguyên chất có giá dao động từ 880.000đ – 1.200.000đ/lít. Giá thành cao đối với loại mật ong chất lượng cao. Với những loại mật ong pha tạp thì giá sẽ rẻ hơn nhưng chất lượng thì kém hơn rất nhiều.

Một số câu hỏi thường gặp khi sử dụng mật ong rừng nguyên chất

Mật ong rừng kiến có bu không?
Mật ong rừng nguyên chất có chứa lượng đường Glucose và Fructose chiếm đến 60% nên vẫn có thể bị kiến bu vào. Vì chỉ cần là ngọt thì chắc chắn sẽ bị kiến tìm đến.

Mật ong rừng để tủ lạnh có đông không?
Nếu bạn mua đúng loại mật ong rừng nguyên chất thì chắc chắn sẽ không bị đông khi bỏ vào trong tủ lạnh. Đây cũng là cách để phân biệt mật ong rừng thật giả.

Mật ong rừng nguyên chất có màu gì?
Mật ong rừng nguyên chất thường sẽ màu vàng nhạt khi mới được khai thác. Về sau sẽ thay đổi màu đậm dần và cuối cùng sẽ có màu cánh dán.

Mật ong rừng để được bao lâu?
Thông thường mật ong rừng có thể để được trong khoảng thời gian khá dài khoảng 2 năm. Tuy nhiên, bạn cần phải bảo quản mật ong cẩn thận thì mới có thể sử dụng lâu. Nếu bảo quản không tốt thì mật ong cũng sẽ giảm dần thời gian sử dụng.

Mật ong rừng có đóng đường không?
Mật ong rừng có hiện tượng đóng đường hết sức tự nhiên vì trong mật ong có chứa lượng đường Glucose và Fructose. Lượng đường này sẽ làm mật ong chuyển từ dạng lỏng sang dạng hạt mịn hoặc thô sau một thời gian.

Mật ong rừng có bị kết tinh không?
Mật ong rừng có lẫn phấn hoa trong mật ong vì thế mật ong rừng nguyên chất vẫn bị kết tinh.

Mật ong rừng có ga không?
Mật ong rừng nguyên chất có khí gas và bọt rất cao.

Xem thêm bài viết thịnh hành

Cách phân biệt mật ong rừng nguyên chất và mật ong nuôi
Ăn tỏi đen có công dụng gì? Ai không được sử dụng tỏi đen
Cây cỏ xước – Thảo dược chữa bệnh rất phổ biến trong Đông Y
Cây dừa cạn là gì? Công dụng và cách dùng đúng cách thế nào?
Cây chó đẻ răng cưa và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả
Cây đuôi chuột và công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ
Cây hoàn ngọc và những công dụng chữa bệnh hiệu quả bất ngờ
Cây lạc tiên và những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả bất ngờ
Cây lược vàng và tác dụng chữa bệnh hiệu quả đến bất ngờ
Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì? Sử dụng thế nào?

Người Sáng Lập
      Cộng Đồng Seo VN
      Logo
      Enable registration in settings - general